วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ยุคปลาย แม่พิมพ์หลวงวิจารณ์เจียรนัย พ.ศ.2414-2415
พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ยุคปลาย แม่พิมพ์หลวงวิจารณ์เจียรนัย (พ.ศ. 2414-2415)
ข้อสังเกตและสันนิษฐานพิมพ์นี้และเนื้อหาแบบนี้ (เพื่อการศึกษากันต่อไป)
1. พระชุดนี้สร้างหลังจากพระสมเด็จบางขุนพรหม เนื่องจาก ไม่มีพระพิมพ์นี้และเนื้อหาแบบนี้พระกรุบางขุนพรหม ครับ (น่าจะสร้างในช่วง พ.ศ. 2414-2415)
2. เนื้อหาพระชุดนี้ มีเอกลักษณ์ ชัดเจนมาก ดังนี้ครับ
2.1 แม่พิมพ์ ความปราณีต ความมาตรฐานในการตัด และการปาด ผ่านขั้นตอนที่เนียบและเท่ากัน แสดงถึง ทีมงานการสร้างน่าจะเป็นช่างหลวงชุดใหญ่ นั่นคือ ในช่วงเวลายุคปลายของสมเด็จโต ครับ
2.2 เนื้อพระ มวลสาร มีมวลสารที่ครบถ้วนสม่ำเสมอ แกร่งมาก แสดงถึง ทีมงานการสร้างน่าจะเป็นช่างหลวงชุดใหญ่ นั่นคือ ในช่วงเวลายุคปลายของสมเด็จโต ครับ
2.3 ปริมาณพระชุดนี้ พบว่า มีมากพอสมควรครับ และ สะสมกันในหมู่ชนชั้นตระกูลผู้สูงศักดิ์ สืบทอดกันมา (อ้างอิง : GALLERY พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์มาตราฐาน) ซึ่งไม่ตรงกับเซียนขายพระที่มักจะบอกว่าพระสมเด็จนั้น มีแค่ประมาณ200กว่าองค์ทำโดยสมเด็จโตทำมือเองทุกองค์ ...ซึ่งไม่น่าเชื่อถือ...... เพราะหากย้อนกับไปดูวิถีชีวิตคนสมัยโบราณในช่วงนั้น ยังมีทาส มากมาย อีกทั้งสมเด็จโตนั้นเป็นพระผู้ใหญ่ของแผ่นดินที่มีผู้นับถือมากมาย...ขุนนางต่างๆย่อมมาช่วยท่านทำพระมากมายครับ ดังเช่น พระสมเด็จบางขุนพรหม และ พระสมเด็จวัดเกษไชโย....... ซึ่ง กระผม Jimmy สันนิษฐานว่าพระชุดนี้ น่าจะเป็นพระสมเด็จยุคปลายและน่าจะแจกในงานพระศพของสมเด็จโต ด้วย จึงพบว่ามีปริมาณที่มากพอสมควร ครับ (สันนิษฐานไว้เบื้องต้น ครับ)
การวิเคราะห์ภาพสมเด็จวัดระฆัง Image Analysis แสดงรอยการเลี่ยมบูชาแบบ โบราณ |
เอกสารอ้างอิง ของ อดุลย์ ฉายอรุณ..และ รังสรรค์ ต่อสุวรรณ เพื่อประกอบการศึกษา ครับ
และ ปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่อง เล่ม๑ พระสมเด็จฯ ตรียัมปวาย พ.ศ.๒๕๑๑
อ้างอิง http://uauction2.uamulet.com/AuctionDetail.aspx?bid=377&qid=85588
วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม ยุคกลาง
พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานคู่ /พิมพ์ฐานแซม โบราณ
พิมพ์และ เนื้อนี้ หาชมยากมากครับ
ลองดูธรรมชาติ ความชัดของพิมพ์ พุทธศิลป์ เนื้อจัด ความซึ้ง และ มวลสาร
ทุกท่านสามารถบอกได้เลยครับ เบื้องต้น นี่คือ
พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานคู่ /พิมฐานแซม โบราณ
สันนิษฐาน ว่าเป็น พระสมเด็จวัดระฆังยุคต้น -กลาง
พิมพ์ฐานคู่ เซียนบางท่านอาจไม่ยอมรับเนื่องจากวัดระฆังไม่มี บางท่านให้องค์นี้เป็นพิมพ์ฐานแซม ครับ ซึ่งหากมองตามพุทธศิลป์ เรื่องเส้นแซมแล้ว ต้องยอมรับตามเซียนใหญ่ครับ ว่าองค์นี้เป็นฐานแซม
วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พระนครศรีอยุธยา
หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พระนครศรีอยุธยา
อสทฺโธ อกตญฺญู จ
สนฺธิจฺเฉโท จ โย นโร
หตาวกาโส วนฺตาโส
ส เว อุตฺตมโปริโส ฯ97ฯ
ผู้ไม่เชื่อใครง่ายตนกว่าจะพิสูจน์ด้วยตนเอง ๑
ผู้รู้แจ้งพระนิพพาน ๑
ผู้หมดการเวียนว่ายตายเกิด ๑
ผู้หมดโอกาสที่จะทำดีหรือชั่ว ๑
ผู้หมดกิเลสที่ทำให้หวัง ๑
ห้าประเภทนี้แล เรียกว่า "ยอดคน"
He who is not credulous,
He who has realized Nibbana,
He who has severed all ties,
He who has put an end to opportunity,
He who has removed all desires
He,indeed,is the greatest of men.
พุทธวจนในธรรมบท
หมวดพระอรหันต์ - THE WORTHY
ที่มา : หนังสือพุทธวจนในธรรมบท โดย อ.เสถียรพงศ์ วรรณปก
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ตรียัมปวาย
ทักทายกัน
สวัสดี ปีใหญ่ พุทธศักราช 2565 ปีเสือ
ห่างหายกันไปบ้าง ทีมงานเก็บพระสวยๆ
กำลังจัดทำงานในส่วน Youtube ส่วนใหญ่
โชคดีจงมีแด่ สมาชิกแฟนๆ ทุกท่าน ตลอดกาลทุกเมื่อ
"ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริ ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา"
จากใจทีมงานดูพระ
4 มกราคม 2565